หลวงพ่อรวย ปาสาทิโก (พระครูสุนทรธรรมนิวิฐ)
เกจิอาจารย์ดัง วัดตะโก อยุธยา

มรณภาพเมื่อวันที่ 19 ก.ค. 60 โรงพยาบาลวิชัยยุทธ สิริอายุ 96 ปี 76 พรรษา เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2561 พบว่าสังขารหลวงพ่อรวยไม่เน่าเปื่อย จึงได้เก็บรักษาในโลงแก้วเพื่อให้ลูกศิษย์และประชาชนได้เข้ามากราบไหว้ในพระมหาธาตุเจดีย์ปาสาทิโก

หลวงพ่อรวย วัดตะโก เกิดเมื่อเดือน ธันวาคม พ.ศ. 2464 ที่บ้านตะโก หมู่ที่ 2 อำเภอเขาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นบุตรของนายมี และ นางสินลา มีพี่น้องทั้งหมด 8 คน บรรพบุรุษฝ่ายบิดาเป็นคนกรุงศรีสัตชนาลัย อาณาจักรล้านช้าง เมื่ออายุได้ 12 ปี ได้เรียนอยู่ที่วัดตะโกเพราะในสมัยนั้นในละแวก ตำบลหญ้านาง ไม่มีโรงเรียนประถม จึงต้องเรียนกับพระภิกษุบนศาลาการเปรียญ และพอมีอายุได้ 16 ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณร มีพระสมุห์บุญช่วย เจ้าอาวาสวัดตะโก เป็นพระอุปัชฌาย์ สามารถสอบนักธรรมชั้นตรีได้ในขณะที่ครองเพศเป็นสามเณร จนกระทั่งมีอายุได้ 20 ปี จึงได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2484 โดยมีพระครูสุนทรธรรมนิวิฐ (หลวงพ่อชื้น) เจ้าอาวาสวัดภาชี และเจ้าคณะอำเภอภาชี เป็นพระอุปัชฌาย์ พระปลัดจ้อย เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระสมุห์บุญช่วย เจ้าอาวาสวัดตะโก เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า ปาสาทิโก


หลวงพ่อรวย เป็นศิษย์สายตรงของ หลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ และหลวงพ่อแจ่ม วัดวังแดงเหนือ และเป็นหนึ่งในบุคคลที่กล่าวถึงในสมัยอยุธยาเป็นราชธานีในวันที่ (3 เมษายน พ.ศ. 1893 – 7 เมษายน พ.ศ. 2310) และเสียกรุงให้กับพม่า และ กลับมาเป็นราชธานีอีกครั้งหนึ่งในวันที่( 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2310 – 28 ธันวาคม พ.ศ. 2310) ซึ่งถือว่า พระนครศรีอยุธยา เป็นศูนย์รวมของแม่น้ำ และมีความเชื่อกับสิ่งของโบราณ และสถานที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขนาดพระคณาจารย์ชื่อดัง ยังมีอยู่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพราะ พระเกจิอาจารย์ใช้สถานที่ฝึกตำราพิชัยสงคราม สรรพวิชาต่าง ๆ มากมาย ตำรับสายเวทย์ในวัดประดู่ทรงธรรม

พระมหาธาตุเจดีย์ที่สวยงามประจำวัดตะโก เริ่มการก่อสร้างขึ้น พ.ศ. 2557 โดยในวันที่ 13 พฤษภาคม 2557 นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นประธาน โดยมีพระครูสุนทรธรรมนิวิฐ (หลวงพ่อรวย ปาสาทิโก) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีวางแผ่นศิลาฤกษ์เป็นปฐมฤกษ์ในการก่อสร้างพระมหาธาตุเจดีย์ ซึ่งมีอาจารย์วนิดา พึ่งสุนทร ศิลปินแห่งชาติด้านสถาปัตยกรรมไทย ผู้ช่วยศาสตราจารย์บัญชา ชุ่มเกษร ดร.องอาจ หุดากร อาจารย์ตะวัน วีระกุล อาจารย์จากมหาวิทยาลัยศิลปากรร่วมกันออกแบบ เป็นมหาธาตุเจดีย์ที่มีขนาดสูงใหญ่ โดดเด่นอยู่ภายในวัด พื้นที่โดยรอบปล่อยเป็นที่โล่งกว้าง ต้อนรับคณะศรัทธาสาธุชน ที่มากราบไหว้สังขารหลวงพ่อรวย เจดีย์ มี 2 ชั้น ชั้นล่างเป็นฐาน เป็นห้องโล่งกว้าง ขนาดใหญ่ มีโลงแก้วบรรจุสังขารหลวงพ่อรวย เปิดให้กราบไหว้ได้ตั้งแต่ 9 โมงเช้า ถึง 4 โมงเย็น ส่วนชั้นบนเป็นเจดีย์ ไม่อนุญาตให้เดินขึ้นไป พระมหาธาตุเจดีย์ปาสาทิโกเป็นเจดีย์ที่มีความสวยงามมาก

การเดินทางไปวัดตะโก

Comments

comments