ไอ้ไข่วัดเจดีย์ @วัดวิเวกวายุพัด

ไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช เป็นรูปไม้แกะสลักของเด็กชายอายุประมาณ 9 -10 ขวบ ตั้งอยู่ในศาลาในวัดเจดีย์เชื่อกันว่าเป็นวิญญาณศักดิ์สิทธิ์ที่สถิตย์อยู่ ณ วัดแห่งนี้เป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านตั้งแต่ในละแวกใกล้วัดไปจนถึงต่างจังหวัดในแถบภาคใต้จากศรัทธาที่เชื่อกันว่า “ขอได้ไหว้รับ” โดยเฉพาะโชคลาภ และการค้าขาย

เรื่องราวของไอ้ไข่ มีที่มาจากการที่ชาวบ้านแถวนั้นเคยเห็นภาพเด็กวิ่งเล่นอยู่ในบริเวณวัด เมื่อเข้าไปหาดูก็ไม่พบว่ามีเด็กมาพักอาศัยในบริเวณนั้นแต่อย่างใด เหตุการณ์เช่นนี้ปรากฏให้เห็นอยู่เสมอ ชาวบ้านจึงเรียกเด็กที่ปรากฏร่างนั้นว่า “เด็กวัด” ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นวิญญาณที่สถิตย์อยู่ ณ วัดเจดีย์แห่งนี้ และเรียกวิญญาณดวงนี้ว่าไอ้ไข่ ซึ่งเป็นคำที่ชาวบ้านในภาคใต้ใช้เรียกเด็กเล็กๆ เมื่อเชื่อกันว่าไอ้ไข่คือวิญญาณดวงหนึ่ง แต่ไม่มีใครเคยเดือดร้อนเพราะวิญญาณดวงนี้ นอกจากการปรากฏร่างให้เห็นก็อาจจะมีการล้อเล่นกับผู้ที่มาค้างแรมในวัด ไอ้ไข่ จึงเป็นที่รักชองชาวบ้าน ใครมีเรื่องเดือดร้อน วัว ควาย หมู ข้าวของสูญหาย ก็มาจุดธูปบนบานขอให้ช่วยกันหา ซึ่งก็มักจะประสพผลเสมอมา

เมื่อปี พ.ศ. 2526 พ่อท่านเทิ่ม เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ในขณะนั้นได้จัดสร้างเหรียญบูชาไอ้ไข่ เป็นรุ่นแรก พร้อมกับพัฒนาวัดเรื่อยมา ในเวลานั้นพื้นที่แถบนี้ยังมีความเคลื่อนไหวของผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ได้มีกองร้อยทหารพรานมาตั้งฐานปฏิบัติการชั่วคราวอยู่ที่วัดเจดีย์ คืนแรกที่มาพักทหารทั้งกองแทบไม่ได้หลับได้นอน เพราะมีเด็กเที่ยวมาหยอกเล่น ดึงแขนดึงขา โดนปืนตีศีรษะบ้าง ล้มราวปืนบ้าง เป็นที่วุ่นวาย รุ่งขึ้นจึงได้เอาเรื่องนี้มาเล่าให้ชาวบ้านฟัง ซึ่งชาวบ้านก็ได้บอกเล่าให้ทหารกลุ่มนั้นได้รับรู้ถึงเรื่องราวของไอ้ไข่ และบอกให้ทหารกลุ่มนี้บอกกล่าวแก่ดวงวิญญาณไอ้ไข่ และเมื่อทำอาหารรับประทานให้แบ่งอาหารตั้งเป็นเครื่องเซ่นให้กับไอ้ไข่ด้วย เมื่อทำดังนั้นคืนต่อมาทุกอย่างก็สงบ ไม่มีเหตุการณ์รบกวนใดๆ เมื่อทหารพรานเอาเรื่องนี้มาเล่าให้คนภายนอกรู้ ชื่อเสียงของไอ้ไข่ก็รู้จักกัน โด่งดังไกลศรัทธาถึงต่างแดน เป็น “กุมารเทพไอ้ไข่” ที่ว่ากันว่า…เป็นดวงจิตของเด็กวัดผู้เปี่ยมด้วยเมตตา

…เป็นที่น่าสังเกตว่า ทุกวันนี้การจัดสร้างไอ้ไข่ขึ้นมาตั้งเป็นรูปเคารพไว้ตามวัดวาอาราม เริ่มมีมากขึ้น เรื่อยๆนอกเหนือจากการจัดสร้างเป็นวัตถุมงคล ให้พกพาบูชาติดตัวที่จัดสร้างกันแทบทุกวันในภาคใต้ ซึ่งวัดที่จัดสร้างรูปเคารพไอ้ไข่นอกพื้นที่เมืองนครศรีธรรมราช และวัดในจังหวัดภาคใต้ ก็มีหลายวัดในหลายจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นที่นครปฐม ,สุพรรณบุรี, ปทุมธานี, จันทบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, สิงห์บุรี, กำแพงเพชร ฯลฯ

“ถือว่าเป็นกุศโลบายที่จะดึงคนเข้าวัดมาไหว้พระทำบุญส่วนจะเหมือนปรากฏการณ์จตุคามรามเทพที่โด่งดังเปรี้ยงปร้างไปทั่วบ้านทั่วเมืองแล้วก็ซบเซาลงไปเพราะมีการสร้างวัตถุมงคลออกมามากมายเกินนั้นก็มีความเป็นไปได้ถ้าบรรดาวัดวาอารามต่างๆไม่มีการควบคุมหรือระมัดระวังปล่อยให้มีการจัดสร้างมากจนเกินไป”

สำหรับไอ้ไข่ ในภาพนั้น เป็นไอ้ไข่ที่อยู่ที่วัดวิเวกวายุพัด จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งทางวัดไอ้อัญเชิญมาประดิษฐานที่วัด สำหรับให้สาธุชนมากราบไหว้ จุดธูปบนบานกัน ซึ่งทาง admin ก็ได้เดินทางไปไหว้ไอ้ไข่มา และได้เลขเด็ดมาซื้อหวยงวดนี้ ก็ขอดูผลก่อนนะค่ะว่าไอ้ไข่จะให้โชคลาภหรือไม่ แล้วทาง admin จะมาแจ้งผลให้ทราบนะค่ะ…

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถเดินทางไปที่วัดวิเวกวายุพัด อยุธยา ได้ค่ะ

การเดินทางไปวัดวิเวกวายุพัด

#วัดวิเวกวายุพัด
#ไอ้ไข่วัดเจดีย์นครศรีธรรมราชมาอยู่ที่วัดวิเวกวายุพัด
เครดิตภาพ คุณทิฆัมพร ตันติวิมงคล

Comments

comments